D.C – “Tự Do”: Liệu tự do mà chúng ta đang theo đuổi, có thật sự là tự do?

D.C – “Tự Do”: Liệu tự do mà chúng ta đang theo đuổi, có thật sự là tự do?

Từ EP “Mưu Cầu Hạnh Phúc” đánh dấu sự trở lại của D.C, sản phẩm đầu tiên anh phát hành là “Tự Do” – một bài nhạc mang đầy suy tư, tuy đời thường nhưng vô cùng sâu sắc, hứa hẹn sẽ khiến người nghe phải bất chợt nhận ra nhiều điều và suy ngẫm về nó.

Nếu là một người mới biết đến nhạc rap trong thời gian gần đây, khán giả sẽ khó biết được D.C đã từng là một nhân vật có tiếng trong rap game vào thời kỳ tổ đội Homie Freestyle còn hoạt động. Anh tên thật là Nguyễn Tường Tân, sống tại thành phố Hồ Chí Minh. D.C là thành viên cộm cán của FSR – một trong những nhóm rap lâu đời và mạnh mẽ nhất ở miền Nam rap Việt. Bên cạnh đó, anh còn là một trong hai người mang Homie Freestyle đến với Hà Nội và phát triển nhóm này thành nhóm freestyle rap “bá đạo” rap game một thời.

Sau sản phẩm “Voltage”, D.C bỗng biến mất khỏi rap Việt mà không để lại một lời nhắn nào. Những sự kiện lớn nhỏ trong cộng đồng cứ tiếp tục diễn ra mà không có sự góp mặt của anh. Đến ngày 21 tháng 09 năm 2020, fanpage D.C Nguyễn bỗng thông báo anh sẽ trở lại với EP đầu tay mang tên “Mưu Cầu Hạnh Phúc”. Tuy không phải một sự trở lại bùng nổ như một siêu sao, nhưng đối với những người nghe rap lâu năm, đây là một tin vui vì cái tên D.C từ lâu đã luôn là một phần ký ức của họ khi nhớ về rap game Việt Nam.

EP bao gồm 7 bài: “Intro”, “Chỉ Muốn Bình Yên”, “Close The Door”, “Camera”, “Giấc Ngủ Ngày”, “Better Life” và “Tự Do”. Trong đó, bài nhạc cuối cùng cũng chính là chiếc MV đầu tiên mà D.C cho ra mắt vào ngày 30 tháng 09 năm 2020.

Đến với “Tự Do”, người nghe sẽ đắm chìm vào những làn sóng piano nhẹ nhàng, có phần băn khoăn, vỗ về vào đôi tai rồi cuốn trôi họ đến hòn đảo trong đầu của D.C, nơi chất chứa đầy những “ám ảnh” về tự do. “Tự do” là một từ mà khi thoáng nghĩ đến thì thấy thật dễ hiểu, nhưng rồi người nghe sẽ giật mình khi được D.C đặt những câu hỏi về nó, khiến cho khán giả phải dừng lại một chốc để suy ngẫm, không chỉ về bài nhạc mà về cả cuộc đời, về bản thân, và về con đường mà họ đã chọn lựa.

Chủ đề D.C chọn để nói về có thể sẽ khiến người nghe tốn thời gian để ngẫm nghĩ, nhưng câu từ mà anh sử dụng lại vô cùng gần gũi với cuộc sống của mỗi con người, khiến cho thông điệp anh muốn truyền đạt được đi đến tâm trí khán giả một cách dễ dàng hơn. Bổ trợ cho việc đó là những đường flow cơ bản, không phức tạp cầu kì. Vocal (giọng) của D.C cũng được xử lý theo cách “tối giản để tối ưu”, khi mà anh không cho vào nhiều bè, ad-libs hay nhiều lớp vocal dày đặc.

Đi cùng với phần nghe là chiếc MV vô cùng nghệ thuật khi chứa nhiều hình ảnh ẩn dụ như con cá trong bể, xích và bọc quấn quanh D.C, hay những chiếc bong bóng quấn vào cổ của anh,… Bầu không khí cũng như những hình ảnh, màu sắc trong MV mang lại cho người xem một cảm giác ngột ngạt, thiếu không gian, mô tả lại sự tù túng và gò bó của một người không có tự do. Đây vừa có thể là hình ảnh của D.C khi đang mắc kẹt trong những câu hỏi xoay quanh sự tự do, cũng có thể chính là hình ảnh của mỗi người trong chúng ta trong cuộc đời này, khi mà ai cũng đấu tranh cho sự tự do của bản thân theo nhiều cách khác nhau nhưng không ai biết được tự do thật sự trông ra sao hay cảm giác thế nào, để rồi cuối cùng việc tìm kiếm sự tự do hóa ra lại khiến ta tự cô lập bản thân mình.

Trở lại sau 4 năm vắng bóng, D.C giờ đây đã sâu sắc và nhiều suy ngẫm hơn so với anh của ngày trước. Thế nhưng sự gần gũi giữa âm nhạc của anh và đời thường vẫn thế, không hề mất đi. Từ trong cách khai thác chủ đề, D.C đã cho thấy anh đã trưởng thành hơn rất nhiều trong tư duy âm nhạc, góc nhìn và cả tâm hồn.

Thưởng thức MV “Tự Do” ngay tại đây:

Chuyên mục
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (0)
Tắt ( )