Có gì mới trong album của Tyler, The Creator (Phần 1)

Có gì mới trong album của Tyler, The Creator (Phần 1)

Sau thành công vang dội của album “Igor” với chiếc kèn vàng Grammy danh giá cho giải thưởng “Album nhạc Rap xuất sắc nhất năm” tại lễ trao giải thường niên lần thứ 62, ngày 25/6/2021, Tyler, The Creator đã tái xuất âm nhạc bằng việc phát hành album mới mang tên “Call Me If You Get Lost”, bao gồm tổng cộng 16 con track với sự góp giọng của vô vàn những tên tuổi đình đám.

Xoay quanh “Call Me If You Get Lost” là những sự thật thú vị đã được nhiều người hâm mộ phát hiện và truyền tai nhau không ngớt. Vì vậy, sau đây hãy cùng tìm hiểu về một số mẩu câu chuyện ấy thông qua bài viết của Việt Hiphop nhé!

  • “Call Me If You Get Lost” và những màn “chào sân” có một không hai.

Là album phòng thu thứ 7 của Tyler, The Creator, thực chất, “Call Me If You Get Lost” đã được “nhá hàng” từ tận thời điểm mà anh chàng đi nhận giải Grammy cho album “Igor” vào cuối tháng 1 năm ngoái.

Trở lại thời điểm ấy, nổi tiếng là một nghệ sĩ có gu ăn mặc ấn tượng, ông chủ hãng thời trang Golf Wang nhanh chóng trở thành tâm điểm khi xuất hiện trong bộ veston màu hồng, đeo kính râm đen, tay mang đôi găng trắng và đầu đội chiếc mũ ushanka “thương hiệu” của xứ Nga. Anh bước đi tự tin trên thảm đỏ để rồi dừng lại tạo dáng trước ống kính và mở vali của mình ra, bên trong là chiếc áo polo để chuẩn bị cho giờ phút nhận giải cùng bộ trang phục mà Tyler đã sử dụng cho màn trình diễn của ca khúc “Earfquake” tại buổi lễ.

Cũng với chính chiếc vali này, trên quai cầm, Tyler đã gắn một chiếc tag màu đỏ có ghi “Igor”, tên hãng thời trang “GOLF le FLUER” cùng dòng chữ “Call Me If You Get Lost”. Tuy nhiên, tại thời điểm ấy, ngoài Tyler ra có lẽ chẳng ai biết được rằng đó là một dự án âm nhạc sắp tới của anh chàng. Mãi cho đến khi trên khắp các thành phố lớn như Los Angeles, London, Paris, Berlin, Stockholm, Sweden, Amsterdam, Netherlands, Sydney, Australia, Toronto, Montreal và Vancouver xuất hiện ngày càng nhiều các biển quảng cáo có phần kì lạ vào dạo cuối tháng 5, đầu tháng 6, người hâm mộ mới trở nên phấn khích hơn bao giờ hết cho sự tái xuất âm nhạc đầy hứa hẹn của Tyler, The Creator.

Cụ thể, trên chiếc biển quảng cáo là dòng tiêu đề “Call Me If You Get Lost” to tướng cùng đường dây nóng (855) 444-8888. Nếu như nhấc máy gọi đến số điện thoại này, bạn có thể sẽ được nghe một trong ba đoạn âm thanh bất kì. Một là cuộc đối thoại giữa Tyler và mẹ của anh, Louisa, cô bày tỏ tình yêu với con trai mình và nói về những gì mình sẽ làm để bảo vệ anh khi Tyler còn nhỏ. Hai là cuộc nói chuyện giữa Tyler và Lil Yatchy, với nội dung: “Anh ta hẳn là đã đi khỏi đây rồi… thậm chí còn không mang theo hộ chiếu”. Và ba là trích đoạn ngắn của một trong số những ca khúc thuộc album.

Ngày 16/6/2021, bản single đầu tiên “LUMBERJACK” hợp tác với DJ Drama được cho ra mắt trên nền tảng YouTube để mở đường cho toàn bộ phần còn lại của album. Qua hôm sau, Tyler mới công bố tracklist và đồng thời ấn định ngày phát hành chính thức sẽ là 25/6/2021.

  • Ảnh bìa của album là sự tri ân của Tyler đến những mẫu hộ chiếu cũ và thẻ du lịch đầu những năm 1900s.

Trước đó, người hâm mộ tin rằng ảnh bìa của “Call Me If You Get Lost” là sự tri ân mà Tyler, The Creator dành cho tác phẩm kinh điển “Return to the 36 Chambers: The Dirty Version” ra mắt năm 1995 của cố rapper Ol Dirty Bastard thuộc bang hội Wu Tang Clan huyền thoại.

Tuy nhiên, ngày 26/6, Tyler đưa ra câu trả lời cho vấn đề này sau khi nhận được câu hỏi của một người hâm mộ. Anh cho rằng điều ấy là đúng, nhưng cũng… không chính xác hoàn toàn. Chia sẻ trên Twitter, Tyler cho biết đa phần những hộ chiếu cũ và thẻ du lịch từ đầu thập niên 90 đều có kiểu thiết kế tương tự lẫn nhau, biết là người hâm mộ sẽ mang ra so sánh nhưng anh khẳng định chắc nịch 100% rằng mình hoàn toàn không có chủ đích để phần ảnh bìa giống với ảnh bìa album của người tiền nhiệm.

Thế nhưng tất nhiên là Tyler vẫn dành cho những di sản xưa cũ ấy một tình yêu vô cùng to lớn, kể cả với album của ODB và những mẫu hộ chiếu cũ, thẻ du lịch,… Đem những giá trị ấy kết hợp cùng sự tươi mới của dòng chảy nghệ thuật đương đại, đó ắt hẳn là điều mà bất kì ai cũng sẽ dễ dàng nhận thấy ở Tyler, The Creator không chỉ trong âm nhạc mà còn ở thời trang, hội họa và sáng tạo nghệ thuật nói chung.

Đối với các chi tiết ghi trên thẻ, phần ngày sinh chính là ngày sinh thật của Tyler, nơi cấp phát thẻ cũng chính là quê nhà của anh – Hawthorne, California. Thẻ của Tyler được dành cho mục đích đi du lịch. Vì vậy, tình yêu được chu du thế giới cũng chính là một trong số những chủ đề được đề cập đến nhiều nhất trong album lần này. Ngoài ra, số hiệu đặc biệt “TTC6252021” chính là viết tắt cho “Tyler, The Creator” và ngày phát hành album 25/6/2021.

Tương tự như “IGOR”, Tyler cũng phát hành nhiều phiên bản của “Call Me If You Get Lost” với các màu sắc khác nhau, với màu tiêu chuẩn là màu vàng cùng những màu khác như hồng, xanh lá cây và xanh lam.

Ngoài ra, đi kèm phần ảnh bìa nói trên, “Call Me If You Get Lost” còn đồng thời sở hữu cho mình một bức tranh sơn dầu được thực hiện bởi họa sĩ Gregory Ferrand. Đây là phần ảnh bìa phụ cho album được Ferrand mô tả là lấy cảm hứng từ các tập truyện tranh, tranh sơn tường Mexico và phong cách thời trang những năm 1950.

Hoa mĩ, cầu kì là thế nhưng ngay từ lúc bắt đầu, bức họa này cũng chỉ được vẽ vời từ những nét bút chì nguệch ngoạc trên giấy nháp. Ngay sau khi phát hành album, Ferrand đã công bố một trong những bản phác thảo ấy lên các trang mạng xã hội. Trò chuyện với tờ Complex, ông kể rằng Tyler đã gửi cho mình một bản phác thảo thô và trình bày những ý tưởng mà anh muốn thực hiện. Trải qua nhiều lần vẽ, cả hai thậm chí còn quyết định tổ chức một buổi chụp ảnh nhằm mô phỏng lại tư thế mong muốn của Tyler trong bức tranh nhằm phục vụ quá trình vẽ được trực quan nhất có thể.

“Tôi đã thực hiện khoảng hai vòng phác thảo. Đầu tiên là vẽ nên 6 bản từ nguyên bản phác thảo mà Tyler đã gửi cho tôi, tôi vẽ lại chúng theo nhiều góc độ khác nhau. Từ sáu cái đó, Tyler chọn ra 2 bức mà anh ta thích nhất rồi tiếp tục đề xuất với tôi những gì cần điều chỉnh. Thế là tôi lại tiếp tục đưa cho anh ta 6 bản nữa được vẽ dựa trên những gì mà cả hai đã thống nhất. Tôi biết Tyler rất thích những gam màu pastel, tôi đưa ra cho anh ta 6 lựa chọn, và anh ta đã chọn được những gì mình mong muốn.”

Ferrand tiếp lời: “Mặc dù không có bối cảnh cụ thể, nhưng theo những gì mà Tyler tưởng tượng, anh ta nói rằng đó có thể là một miền sông nước với khung cảnh tàu thuyền tấp nập ở Châu Âu và phía xa xa là những ngọn núi. Tôi đã tham khảo qua những thắng cảnh ở Ý và Thụy Sĩ để vẽ tranh. Nhưng một lần nữa phải khẳng định lại rằng đó không phải là một địa điểm cụ thể ở bất kì đâu trên thế giới!”

Chuyên mục
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (0)
Tắt ( )