Top 10 thay đổi to lớn của nhạc hip-hop: “Trở nên viral là mục tiêu hàng đầu của cuộc chơi.” (P2)

Top 10 thay đổi to lớn của nhạc hip-hop: “Trở nên viral là mục tiêu hàng đầu của cuộc chơi.” (P2)

“Rap game” nay đã không còn là trò chơi con trẻ như ngày nào, bất cứ ai tham gia vào nó cũng đều có thể biến nó thành sự nghiệp của mình. Từ năm 2010, thế giới hip-hop đã có rất nhiều thay đổi mà có lẽ bạn đã bỏ sót chúng. Những thay đổi này xuất hiện từ từ và khó có thể nhận ra được, nhưng trước khi bạn nhận ra thì cục diện đã hoàn toàn đổi khác.

Trở nên viral là mục tiêu hàng đầu của cuộc chơi

Văn hóa “viral” đã xuất hiện từ khi Soulja Boy tiên phong với những chiếc MV của mình và áp dụng công nghệ Limewire (một phần mềm chia sẻ tệp tin thông qua mạng) 15 năm trước. Điều đó đã giúp tạo ra một văn hóa nhỏ nằm trong văn hóa internet, biến nó trở thành chiếc chìa khóa vàng mở cửa dẫn đến những bản hit, những chiến dịch marketing thành công và sự hồi sinh của rap game.

Theo sự đo lường doanh thu của Billboard, việc thêm một bài nhạc của một rapper vào một video meme hoặc video TikTok là một trong những cách tốt nhất để tạo ra làn sóng viral này. Ngoài ra, một ví dụ khác khá điển hình cho việc trở nên viral ở thời đại này rất quan trọng là trường hợp của Bhad Bhabie. Trong Dr. Phil Show, cô nàng đã phô ra sự hài hước nhưng gây tranh cãi của mình, chính buổi phỏng vấn này đã dẫn đến hợp đồng hàng triệu đô la cho cô với Atlantic Records, từ đó cái tên Bhad Bhabie không còn là một hiện tượng mạng nữa, mà nó trở thành cả sự nghiệp của cô nàng.

Việc trở nên viral bằng “Anh Không Thề Gì Đâu Anh Làm” đã giúp Phúc Du mang về cho bản thân nhiều “kèo” ngon không tưởng

Bất kì ai cũng có thê làm ra hit trên Billboard Hot 100

Như một kết quả của việc những nền tảng streaming mọc đầy rẫy và cách mà chúng kết nối với truyền thông và văn hóa viral, giờ đây bất kì bài nhạc nào cũng có thể bước lên Billboard Hot 100. Những năm 2000, một màn freestyle về việc cướp bóc và giết chóc sẽ không thể nào được tìm thấy trên bảng xếp hạng này. Đến 2017, trong lúc chạy trốn lệnh truy nã và cảnh sát, Tay-K đã làm một bài nhạc và MV về chủ đề này mang tên “The Race”, vài tháng sau khi anh bị bắt, “The Race” đã ngoi lên hạng 44 của Billboard Hot 100.

Việc một bài nhạc được stream trên các nền tảng nay chiếm một phần rất lớn khả năng bài nhạc đó được bước lên bảng xếp hạng Billboard, thậm chí là cả khả năng nhận được các chứng nhận vàng, bạch kim,…

Ngày nay việc tiến lên bảng xếp hạng Hot 100 không còn là quá khó

Ngày nay việc tiến lên bảng xếp hạng Hot 100 không còn là quá khó

Rapper ngày nay mang vác nhiều trách nhiệm hơn

Những năm 2000 đến đầu 2010, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp rapper thoải mái văng tục hoặc phê phán bất kì vấn đề gì mà họ muốn, những rapper không mang cái mác “rapper rap về cuộc sống”, “rapper rap về xã hội”, “rapper tích cực”,… thì dường như sẽ chẳng phải nhận về bất kì trách nhiệm nào cho lời nói của mình. Nhưng thời cuộc đã thay đổi. Trong những năm 2010, rapper sẽ bị khiển trách vô cùng nặng nề bởi không chỉ khán giả mà còn bởi truyền thông nếu bị bắt gặp phát ngôn thiếu khôn ngoan về các chủ đề nhạy cảm như giới tính, đồng tính,…

Phần lớn lí do cho sự thay đổi này là truyền thông mạng xã hội. Trên Twitter hay Instagram, fan hâm mộ có thể biến chính những rapper thành những chủ đề trend bất kì lúc nào, dù là tốt hay xấu. Giờ đây, chỉ một comment thiếu tính toán, rapper hoàn toàn có thể bị vùi dập bởi cộng đồng cả tuần hoặc tháng.

Một status về bệnh trầm cảm của một rapper đã khiến người này trở thành chủ đề bàn tán và phê phán của mạng xã hội trong nhiều ngày

Một status về bệnh trầm cảm của một rapper đã khiến người này trở thành chủ đề bàn tán và phê phán của mạng xã hội trong nhiều ngày

Mọi người không còn mua đĩa CD như trước nữa

Những ngày dài xếp hàng ngoài cửa tiệm băng đĩa để mua hoặc thuê đĩa đã hết rồi. Dù là bạn có đang nói đến đĩa nhạc rap hay đĩa Thúy Nga. Từ năm 2010, những hoạt động như thế đã đi xuống rất nhiều, thay vào đó là những nền tảng streaming tiện lợi hơn. Thậm chí có nhiều nghệ sĩ còn “không thèm” sản xuất đĩa CD nữa. Đa phần chúng giờ đây chỉ còn là vật kỉ niệm hoặc lưu niệm mà thôi.

Ngày nay rapper thường phát hành album, LP, EP,... trên các nền tảng streaming

Ngày nay rapper thường phát hành album, LP, EP,… trên các nền tảng streaming

Các hãng thu âm (label) không còn danh tiếng như trước

Trước 2010, những cái tên hãng thu âm hay hãng đĩa, nhà phân phối,… như Cash Money Records, Young Money, Interscope,… là những cái gì đó rất to lớn. Và đương nhiên là việc được ký hợp đồng với họ cũng khiến tên tuổi của nghệ sĩ phát triển theo không kém. Nhưng trong khi một số label vẫn giữ được những ngôi sao cho mình như Quality Control có Lil Baby và Migos, Top Dawg Ent. có Kendrick Lamar, ScHoolboy Q và Jay Rock,… thì thời đại của các label đã đi qua rồi.

Drake và Nicki Minaj ký hợp đồng với Young Money nhưng họ không thật sự “cầm cờ mà vẫy” cho label này. Maybach Music Group của Rick Ross đã 7 năm rồi không có một album nào của label. Roc Nation, Def Jam, Aftermath Entertainment, Shady Records hay Bad Boy Entertainment cũng không còn sở hữu một đội quân hùng mạnh đầy siêu sao trong những năm gần đây nữa. Khi mà quá nhiều nghệ sĩ giữ vững vị trí độc lập (indie) của mình trong một thời gian quá dài như những ngày nay và trở nên thành công thì việc ký kết hợp đồng với một label lớn không còn là điều quá to tát nữa.

Hết.

Chuyên mục
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (1)
  • comment-avatar

    Analytical tools for trading binary options – https://sites-to-buy-cryptocurrency.online/is-expert-option-a-scam/

    [url=https://sites-to-buy-cryptocurrency.online/is-expert-option-a-scam/]analytical tools for trading[/url]

  • Tắt (0 )