Tất tần tật về Vần (Bonus): Liên kết Vần đa âm tiết, cách tìm Vần

Tất tần tật về Vần (Bonus): Liên kết Vần đa âm tiết, cách tìm Vần

Vậy là qua hai phần trước, chúng ta đã tìm hiểu được một số loại Vần khác nhau. Mỗi một kiểu Vần sẽ có một cách sử dụng riêng tùy vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, đối với Vần đa âm tiết (Multi), chúng ta còn phải tìm hiểu thêm về cách liên kết các Vần nữa.

Tất tần tật về Vần (Bonus): Liên kết Vần đa âm tiết, cách tìm Vần

Vần đa âm tiết đặc biệt ở chỗ có rất nhiều cách để bạn sáng tạo nó. Bởi nó có thể có độ dài khác nhau, âm thanh khác nhau. Nhưng làm sao để liên kết chúng? Điều đó đã được “How to rap” đúc kết lại thành ba kiểu liên kết chính dưới đây.

Liên kết với Vần

Yep, chính bản thân Vần đã tự liên kết chúng với nhau rồi. Có thể những Vần này không có cùng một số lượng âm tiết hay không được nhấn cùng chỗ, nhưng những cặp Vần tốt vẫn có thể tạo ra một liên kết rõ ràng. Cách liên kết Vần này cũng không phụ thuộc vào nhịp điệu của người rap.

Dưới đây là một ví dụ từ bài “Chưa bao giờ” của DSK được thể hiện qua sơ đồ flow (để biết rõ hơn, hãy ghé đọc bài viết “Tất tần tật về Flow”):

"Chưa bao giờ" của DSK

Trong ví dụ trên, ta có thể thấy vần “dừng cả”“rừng già” hoàn toàn không nằm song song nhau. DSK đã gieo nó khá lệch, thậm chí có phần… dị. Nhưng giữa chúng vẫn có một mối liên kết rõ ràng.

Liên kết Vần qua nhịp điệu

Như tên gọi, kiểu liên kết Vần này được tạo nên bởi nhịp điệu giữa chúng.

Dưới đây là một ví dụ khá điển hình được lấy từ “K.I.N.G” của VietDragon:

"K.I.N.G" của VietDragon

Dù các cặp Vần của VietDragon đã khá rõ ràng rồi, nhưng đây vẫn là một ví dụ tốt cho kiểu liên kết Vần này. Số lượng âm tiết của đoạn Vần hoàn toàn bằng nhau và chúng cũng được đặt đúng vị trí của nhau. Điều này khiến cho các cặp Vần vốn đã rất liên kết với nhau sẽ càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Liên kết trung gian

Liên kết qua trung gian là khi giữa các Vần multi được liên kết với nhau qua một Vần khác. Vần này có thể được cắt ra từ chính các Vần multi chính, quan trọng là nó phải có sự liên kết với các đoạn Vần đó.

Dưới đây là một ví dụ về liên kết qua trung gian trong bài “Quyết Đấu” của Yung Quất:

"Quyết Đấu" của Yung Quất

Ta có thể thấy cặp Vần multi chính là “tắt điện đó lũ ngu”“Quất hiện giờ vũ phu”. Cặp Vần này vốn đã liên kết với nhau rất tốt bởi số lượng âm tiết và nhịp điệu của chúng. Tuy nhiên, liên kết đó đã được bổ sung chặt chẽ thêm bởi Vần “xuất hiện”“nhập viện”. Ở đây, ngoài việc là một cặp Vần với nhau, chúng còn là những Vần trung gian bởi cả hai đều có liên kết với cặp Vần multi chính.

Tìm Vần

Đương nhiên, rap là một môn nghệ thuật và nó không có giới hạn. Bởi thế mà số lượng cách để một rapper tìm ra cặp Vần yêu thích là vô số. Tuy nhiên, đối với người mới còn chưa quen với việc viết nhạc thì sẽ rất khó. Dưới đây là một số gợi ý về cách để chúng ta có thể tìm Vần.

  • “Danh sách” Vần:

Một trong những cách tìm Vần phổ biến nhất là viết xuống một loạt các từ Vần với nhau trước khi viết lyrics. Phải lưu ý rằng, ta phải viết tất cả những gì mình nghĩ ra. Đầu tiên, nó sẽ giúp não bộ chúng ta khởi động trước khi viết nhạc. Dần dà, việc này còn giúp sự nhạy bén với Vần được tăng cao. Không chỉ vậy mà chúng ta còn tìm được nhiều từ vựng mới nữa.

8Mile

Viết xuống những cặp Vần nhìn thấy trên đường đi là một việc rất có ích để rèn kĩ năng viết nhạc

  • Sử dụng những cặp Vần không hoàn hảo:

Đôi khi, chúng ta bị rơi vào trạng thái bí Vần. Đây là một trường hợp rất bình thường. Một số rapper quá chú trọng trong việc dùng Vần hoàn hảo. Điều này khiến cho quá trình viết nhạc khó khăn hơn. Thay vì vậy, bạn hãy thử sử dụng các cặp Vần không hoàn hảo.

Ví dụ: “không”, “bon”, “phong”,…

  • Sử dụng từ điển Vần:

Đa số các rap fan và rapper ở Việt Nam vẫn không ủng hộ cách này lắm. Tuy nhiên, với người mới chơi rap, từ điển Vần sẽ là một công cụ khá hữu ích. Ta cũng có thể đọc chúng trong thời gian rảnh để trau dồi từ vựng nữa. Nói chung, sử dụng từ điển Vần không có gì là xấu cả. Bởi bạn có thể có nhiều Vần, nhưng sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả còn là một câu chuyện khác.

Từ điển Vần

  • Tránh sử dụng những cặp Vần phổ biến còn khó hơn nhiều…

Đây thật sự là một thử thách. Nếu bạn đã nghe rap Việt qua nhiều năm, có lẽ bạn sẽ bị ám ảnh bởi cặp Vần “rap Việt”, “khác biệt”, “trác tuyệt”, “ác liệt”,… Thế nên việc nghiên cứu kĩ lưỡng và sáng tạo các cặp Vần mới cũng vô cùng quan trọng. Hãy luôn trong tâm thế chuẩn bị cho việc đó.

Hoặc không, hãy sử dụng những cặp Vần đó theo cách khác biệt nhất.

  • …Nhưng thà không Vần còn hơn là ép Vần đấy.

Hãy luôn nhớ rằng bạn không cần phải Vần tất cả mọi thứ với nhau. Đôi khi việc cố viết ra Vần sẽ làm câu từ của bạn trở nên tối nghĩa.

“Chẳng cần phải Vần làm gì khi cái feel đã có.” – David Banner (trích “How to Rap”).

Lời kết

Vậy là series “Tất tần tật về Vần” đã kết thúc. Hi vọng series này có thể giúp các ‘tân binh’ bổ sung kiến thức, tìm một chút gợi ý nào đó. Từ đó cải thiện được trình độ bản thân cũng như sản phẩm của bản thân mình.

Đọc các bài viết liên quan tại đây.

Chuyên mục
Thẻ
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (1)
  • comment-avatar

    The Human Race is now a race of screen slaves. Brilliant!

  • Tắt ( )