Tất tần tật về Gieo vần (P2): Vần phụ, số vần trong bar và cách đặt vần

Tất tần tật về Gieo vần (P2): Vần phụ, số vần trong bar và cách đặt vần

Trong phần trước, mình đã giới thiệu đến các bạn khái niệm và một số kiểu gieo vần. Trong bài viết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về nó nhé.

Earl Sweatshirt - Chum

Một đoạn lyrics thể hiện cách gieo vần của Earl Sweatshirt

Gieo thêm vần phụ

Trong quá trình gieo vần cho những cặp vần chính, bạn có thể cho thêm một số lượng vần phụ vào đó. Để dễ hiểu hơn, hãy cùng xem qua sơ đồ flow bài “Lois Lane” của Freaky Di nhé:

Trên sơ đồ ta có thể thấy “hình nấp”“lình hất” là cặp vần couplet chính. Nó liên kết bar trên và bar dưới với nhau. Bên cạnh đó, ta có “sống”“bóng” là cặp vần được gieo phụ. Nếu như không có cặp vần màu xám, thì “sống”“bóng” sẽ được gọi là single-liner. Nhưng trong trường hợp này, nó chỉ là một cặp vần phụ trợ cho cặp vần chính (màu xám).

Số lượng vần trong một bar

Bất cứ một kiểu gieo vần nào cũng đều có thể có nhiều âm tiết, từ,… vần nhau trong bar. Ví dụ, một cặp vần couplet không nhất thiết phải một vần ở bar trên và một vần ở bar dưới mà có thể nhiều hơn. Hãy cùng xem qua một ví dụ cụ thể hơn về gieo vần couplet đơn giản:

Bên trên là sơ đồ flow bài “Giận” của Linh Lam. Trong đó, ta có thể thấy Linh Lam đã gieo vần couplet khá đơn giản theo kiểu một vần ở bar trên và một vần ở bar dưới. Nhưng trong cùng một verse, cũng cùng một kiểu gieo vần, Linh Lam đã cho thêm vào nhiều vần hơn nữa nhưng nó vẫn là couplet:

Số lượng vần trong bar là không có giới hạn. Bạn có thể bỏ vào bao nhiêu vần bạn thích, miễn là nó thật hợp lý thôi. Thực tế việc đó còn giúp cho người nghe được tận hưởng nhiều hơn.

Chỗ đặt vần

    a) Gieo vào nhịp

Vần có thể được gieo ở bất kì đâu trong một bar. Tuy nhiên, người ta thường gieo nó vào trong 4 nhịp của bar. Đó là kiểu gieo phổ biến nhất. Dưới đây là một ví dụ của Nah trong bài “Đi Bụi”:

Kể cả trong trường hợp gieo single-liner, âm tiết vần cũng thường rơi vào các vị trí của 4 nhịp beat. Hãy cùng quay lại ví dụ của Lil Wuyn trong bài “Sắc”:

Ở trên, ta có thể thấy các tiếng “vút” thuộc cụm vần màu xám được đặt vào nhịp 4 bar 1. Còn các tiếng “cứng”“đứng” cũng được đặt vào các nhịp 2, 3 của bar 2.

    b) Nhiều vần hơn

Một số rapper thích đặt cụm vần chính của mình ở nhiều nơi trong bar. Ví dụ như Robe trong bài “Con Tim Tao Đau Quá Man”:

    c) Gieo offbeat

Thậm chí, vần không nhất thiết phải rơi vào nhịp mà có thể được gieo bên ngoài nhịp đó. Những điểm đó được gọi là những điểm offbeat. Ví dụ vừa rồi của Linh Lam trong bài “Giận” cũng nằm trong trường hợp này:

   d) Gieo lấn bar

Vần cũng có thể được đặt chạy từ nhịp này sang nhịp khác hay thậm chí từ bar này sang bar khác. Nó không nhất thiết phải được đặt cố định trong một khu vực nào cả. Ví dụ như Freaky Di trong “Di Sản”:

Thông thường, vần được kéo dài sang bar khác là do nó là một cụm vần multi có nhiều âm tiết. Trong trường hợp của Freaky Di, là do anh sử dụng quá nhiều từ trong bar nên vần bị lấn sang bar khác. Chúng ta xác định kiểu gieo vần của một cặp vần khi nó lấn sang bar khác dựa trên việc vần đó có tiếp tục được giữ ở bar sau hay không. Ví dụ, trên sơ đồ của Freaky Di, ta có thể thấy ở bar trên đã có vần “giường gỗ”, “thường đỗ”, đến bar dưới Freaky Di vẫn giữ vần đó bằng từ “nhường chỗ”. Vậy là vần này được kéo dài trong hai bar, nó là couplet.

Tuy nhiên, có một số trường hợp khá đặc biệt. Hãy cùng xem qua ví dụ của Biggie Smalls trong bài “Ready to Die”:

Ở bar trên, ta có “material” và “imperial” vần nhau, và “imperial” được kéo dài sang bar sau. Tuy nhiên đến bar sau, Biggie đã chuyển sang sử dụng vần khác là “ripper”, “stripper” và “sipper”. Vậy đây không còn là vần couplet nữa mà là single-liner.

Một cách để làm cho vần được gieo vào một điểm bất ngờ là cứ việc viết lyrics như bình thường sau đó dịch chuyển cả verse một cách hợp lý để nó bắt đầu ở một điểm khác.

Hết.

Đọc các bài viết liên quan tại đây.

Chuyên mục
Thẻ
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (0)
Tắt (0 )