Tất tần tật về Flow (P2): Fit chữ, ngắt nghỉ và overlapping

Trong bài viết trước, mình đã giới thiệu đến các bạn sơ đồ Flow. Đây là một công cụ khá có ích cho người tập rap hay muốn kiểm soát Flow khi sáng tác. Nhưng vì sao nó lại hữu dụng? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn đã thắc mắc. Lưu ý, bài viết chỉ mang tính tham khảo. Sơ đồ Flow có thể không phù hợp với bạn, nhưng nó sẽ giúp được người khác trong một hoàn cảnh nào đó.

Thực tế, có rất nhiêu kiểu sơ đồ Flow khác nhau tùy người nghệ sĩ sử dụng cái nào phù hợp với họ

Vì sao sơ đồ Flow lại hữu dụng?

Sơ đồ Flow giúp chúng ta nhìn rõ những kĩ thuật được sử dụng trong Flow của ai đó. Bằng cách sơ đồ hóa nhiều kiểu Flow khác nhau, ta có thể đọc được cách nó hoạt động. Từ đó phân tích được chi tiết hơn những kĩ thuật ẩn sâu trong đó.

Mình đã từng rất băn khoăn suốt những năm đầu khi tập rap. Rằng làm cách nào để sở hữu một con Flow chỉ riêng mình có. Rất nhiều MC học cách Flow bằng việc nghe những rapper khác rap. Sau đó họ góp nhặt mỗi người một ít kĩ thuật rồi kết hợp nó lại với nhau. Nó giúp họ hình thành nên Flow riêng của mình. Nhưng bạn sẽ phải mổ xẻ Flow của người khác ra rất nhỏ để làm được việc đó. Và sẽ rất khó để làm nó mà không có sơ đồ Flow. Nói chung, để băm nhỏ được một miếng thịt dày hiệu quả mà nhanh chóng, bạn cần một con dao thật là bén.

Đây cũng là một công cụ hữu ích để học Flow của các rapper nước ngoài. Băm nhỏ những từ nhiều âm tiết ra, gắn nó vào sơ đồ. Việc đó giúp bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ tốt hơn thay vì cứ cố gồng mình nghe đi nghe lại.

Ngoài ra, sơ đồ Flow còn có một tác dụng rất đơn giản. Đó là để ghi nhớ Flow của chính bạn. Điều này được áp dụng trong rất nhiều trường hợp. Bạn có một demo lâu ngày không chạm đến và quên mất cách nó Flow, hãy viết nó dưới dạng sơ đồ. Hay ôn tập trước khi biểu diễn, vân vân và mây mây,…

Fit chữ vào beat

Nói nôm na, fit chữ có nghĩa là… gắn chữ vào beat sao cho khớp nhất. Nếu bạn có khiếu, cảm nhịp tốt, cảm nhạc tốt, chúc mừng bạn. Nhưng nếu bạn đã tập được 1 tháng rồi mà vẫn cứ nhấn sai chỗ, lyrics cứ lồi lõm dư chữ hay thiếu chữ thì sao? Chìa khóa để bạn khắc phục lỗi này là: bất cứ âm tiết (tiếng) nào rơi vào 4 nhịp beat của 1 bar đều phải được nhấn. Trừ khi đó là chỗ nghỉ (rest), chúng ta sẽ tìm hiểu về nó ở đoạn sau.

Nhấn những âm tiết rơi vào 4 nhịp beat của 1 bar sẽ giúp lyrics của bạn được khớp vào nhạc. Nó tạo ra một nền tảng về giai điệu và giữ cho lyrics được kiểm soát. Trong sơ đồ Flow, âm tiết được nhấn như vậy sẽ được in đậm. Và vì chúng phải được nhấn cùng lúc với 4 nhịp của 1 bar, nên chúng luôn luôn ở dòng dưới với những con số 1 2 3 4 (nhịp beat) ở trên cùng:

Sơ đồ Flow "Khu Tao Sống"

Thực tế, bất kì âm tiết nào khác nằm ngoài 4 nhịp beat cũng có thể được nhấn. Nhưng 4 âm tiết rơi vào 4 nhịp đó bắt buộc phải nhấn. Nó giúp cho lyrics theo kịp beat. Những âm tiết này có thể nghe không lớn hơn hay mạnh mẽ hơn nhưng nó vẫn khác biệt so với những âm tiết khác. Việc giữ cho lyrics được đúng nhịp và nhạc còn được gọi là “bỏ túi” (in the pocket). Đây là một kĩ năng rất quan trọng với một MC.

Ngắt nghỉ (rest)

Phần này có lẽ sẽ đơn giản hơn nhiều. Rest hay ngắt nghỉ chỉ đơn giản là… dừng lại. Một sự dừng lại được tính là một lần nghỉ khi nó rơi vào một trong 4 nhịp beat của 1 bar. Trong sơ đồ Flow, một chỗ nghỉ được thể hiện bằng một khoảng trống bên dưới số 1, 2, 3 hay 4:

Bên trên là sơ đồ Flow 1 bar trong “The Good Die Young” từ verse của VietDragon. Các vị trí nghỉ là nhịp thứ 1 và 3 của bar thứ nhất. Các vị trí này trong sơ đồ Flow đã được đánh dấu bằng hình chữ nhật tối màu. Tại các vị trí đó không có âm tiết nào rơi vào cả. Đó được tính là những lần nghỉ.

Ngắt nghỉ được áp dụng trong rất nhiều tình huống. Method Man của Wu-Tang Clan là một ví dụ. Anh ngắt nghỉ rất nhiều, nó làm flow của anh catchy hơn. Trong khi đó Nas thì lại ngắt nghỉ ít với số lượng âm tiết dày hơn.

Overlapping Bars

Tưởng lạ mà quen, overlapping được sử dụng rất nhiều trong rap. Đó là khi một verse không bắt đầu tại nhịp 1 của bar đầu hoặc/và không kết thúc ở nhịp 4 của bar cuối. Thực tế, điều này là không bắt buộc.

Ở trên, ta có thể thấy bar đầu verse của Đen trong “Ta và Nàng” không bắt đầu tại nhịp 1. Nó bắt đầu ở cuối bar trước bằng chữ “Anh…” rồi chữ “…khác…” mới rơi vào nhịp 1.

Một ví dụ khác, Sol7 đã không kết thúc verse của mình trong “Mưa Rơi Đỏ Trời” tại nhịp 4 bar cuối mà là nhịp 1 bar sau đó.

Cả 2 ví dụ này đều là overlapping bars.

Lời kết

Vậy là đã kết thúc một phần nữa của series “Tất tần tật”. Hi vọng mình đã giúp các bạn giải quyết được nhiều vấn đề khi tập rap, cũng như mang đến nhiều điều bổ ích hơn. Cảm ơn đã đọc.

Đọc phần trước tại đây.

Đọc các bài viết liên quan tại đây.

 

Chuyên mục
Thẻ
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (0)
Tắt ( )