[REVIEW ALBUM]: B Ray và “Loser2Love” – Khi ý nghĩa nội dung là giá trị cốt lõi

[REVIEW ALBUM]: B Ray và “Loser2Love” – Khi ý nghĩa nội dung là giá trị cốt lõi

Nếu thật sự là một người nghe trung thành với rap Việt Nam, ắt hẳn ai cũng có thể biết đến album “Loser2Lover”, vừa được rapper B Ray release cách đây không lâu và độc quyền trên ứng dụng “NhacCuaTui”.

“Loser2Lover” có thể xem như một sự “tìm lại” của nam rapper sinh năm 1993 với những màu nhạc mang ý nghĩa cuộc sống và quan điểm cá nhân nhiều hơn là chỉ bắt tai và hợp thị hiếu giới trẻ, như anh đã làm dạo gần đây với “Ex’s Hate Me”, “Anh Nhà Ở Đâu Thế” hay “Yêu Như Trẻ Con”,… Với tất cả sự cảm nhận và thấu hiểu một cách nghiêm túc từng con track trong “Loser2Lover”, ta có thể dễ dàng nhìn thấy ở đâu đó hình ảnh khá quen thuộc của album “”Việt” – Ai Người Nấy Lo” (một album cũ và là một trong những thứ đã làm nên chỗ đứng của B Ray trên bản đồ Hiphop Việt) nơi ý nghĩa tác phẩm và cả lối viết lyrics đặc trưng, mang đậm tính thực tế, sâu sắc và thâm thúy. Sau một khoảng thời gian nghe đi nghe lại nhuần nhuyễn, dựa trên quan điểm chủ quan, cá nhân, tôi xin phép được chia sẻ cảm nhận riêng của bản thân về từng bài nhạc trong album “Loser2Love” này.

   1.”Thua Cuộc” (Intro):

“Thua Cuộc” là bài nhạc đầu tiên mở màn cho 6 tracks còn lại trong album. Và dĩ nhiên, vẫn như mọi bài nhạc mở màn khác của mọi album khác trên cõi đời này, “Thua Cuộc” có thể xem là một lời mô tả hay một lời ngỏ, mang tính chất như một món khai vị, vừa tạo chút không khí trước khi vào bữa tiệc chính thức, vừa như để khơi gợi cho thính giả chút liên tưởng về những thứ mà B Ray sẽ viết trong cả album này.

“No hook, just bars, nice track” – Đó là sáu từ tiếng Anh ngắn gọn và súc tích nhất mà chúng ta có thể nói khi bàn về những intro track mà B Ray đã làm, tương tự với “Viết” (Intro track của “”Việt” – Ai Người Nấy Lo). Về chuyên môn, vẫn là giọng rap khá chói từ trước giờ mang nhãn hiệu B Ray, nhưng công bằng mà nói, giọng của anh dường như rất hợp với những bài nhạc mang tính tự sự như thế này, cùng với một delivery tuyệt vời và nội dung tác phẩm đầy thực tế. Thêm nữa, B Ray là một lyricist hiếm hoi rất ít khi dùng vần một cách phức tạp nhưng lời nhạc vẫn vô cùng bắt tai và được đánh giá cao, “Thua Cuộc” chính là một trong những ví dụ cụ thể nhất.

Trong “Thua Cuộc” ta thấy một lời tâm tình chân thành ẩn giấu sau lời nhạc và chất giọng mang dáng vẻ trách móc, oán thán của một kẻ dường như đang lạc lối và vô thức chìm đắm vào dòng đời, một kẻ may mắn được hiphop cưu mang. Dù không gay gắt và chắc nịch như “Viết”, “Thua Cuộc” vẫn là một lời khẳng định ngầm, một sự thừa nhận mối quan hệ không thể thay đổi của B Ray và âm nhạc:

“Vẫn là thằng nhóc, viết ra hết những điều mà tao đã trải,

Vì nếu như không phải là âm nhạc, thì tao cũng chẳng biết tao là ai”.

 

   2.”Nào Có Sẽ Trả”:

Một chiếc nhạc “nhập vai” đến từ vị trí của một trong những rapper Việt Nam giỏi nhất về lĩnh vực này. Từ trước đến giờ, cách mà B Ray đặt mình vào câu chuyện trong những bài rap anh viết luôn luôn mang đến cho thính giả sự thấu hiểu và đồng cảm. “Nào Có Sẽ Trả” mang vài nét khá giống với “Ba Lần Phải Khóc”: Đều kể bằng ngôi thứ nhất, đều trình bày về những vấn đề khác nhau của cùng một người, và đều được đúc kết lại trong cùng một tựa đề, cũng như kết nối lại những điểm tương đồng của từng đoạn trong bài. Về kiểu triển khai này, B Ray có lẽ chưa từng làm chúng ta thất vọng, anh luôn có những sự sáng tạo mới mẻ trong cách diễn đạt lập luận của mình, sự sáng tạo có thể nằm ở từng chữ, ở cả câu, cả đoạn hay thậm chí là cả bài, bao gồm cả việc đa dạng hóa văn phong và ý tưởng của bài nhạc.

Về ý nghĩa, “Nào Có Sẽ Trả” như sự biện minh, bao che và chống chế của một kẻ thất bại vì tiền, nhưng lại là sự hạnh phúc của một kẻ may mắn trong tình yêu, được B Ray trình bày dưới dạng một lời giải thích và kể lể với chủ nợ (verse 1) và một lời tự thuật về tình cảm của bản thân với người bạn đời của mình (verse 2). Một sự thật cũng khá thú vị là, dù là thất bại vì tiền hay thành công trong tình – một sự đối lập hẳn nhau, nhưng cả hai thứ đều được chàng trai trong câu chuyện tóm gọn lại chỉ bằng một câu duy nhất: “Khi nào có thì sẽ trả”. Chỉ riêng với chi tiết này, đủ thấy khả năng viết của B Ray từ lâu đã đạt đến trình độ nghệ thuật, vì vốn dĩ, tiền là cái hữu hình, tình là cái vô hình, để mà tìm ra được nét hòa hợp hai điều đó thôi cũng đã khó, nói gì đến đưa vào rap.

Chung quy, đối với những ai yêu thích thể loại rap tự sự pha chút biểu cảm, “Nào Có Sẽ Trả” sẽ là một tác phẩm rất đáng nghe.

“Khi nào có thì anh sẽ trả mà”…

 

   3.“Đừng Đổ Lỗi Bọn Trẻ” (ft. Hoàng Yến Chibi):

Bài nhạc có sự góp giọng của Hoàng Yến Chibi, một nghệ sĩ trẻ khá quen thuộc của âm nhạc Việt Nam. Và đúng như tựa đề, B Ray và cô ca sĩ sinh năm 1995 đã truyền tải cho chúng ta một vấn đề không còn quá xa lạ – sự thờ ơ của người lớn với những cảm xúc và tâm hồn của những đứa trẻ.

Mở đầu bằng âm hưởng nhẹ nhàng, có đôi chút dễ thương, tha thiết của Hoàng Yến, B Ray đã khéo léo hòa nhịp vào giai điệu có phần ngây ngô đó những quan điểm vững chắc của anh về vấn đề này. Mọi lập luận mà anh đưa ra đều phê phán những lời nói gây tổn thương của người lớn đối với trẻ em. Nhưng, như nhiều bài nhạc “nghị luận xã hội” khác của B Ray, anh luôn mở đầu bằng vài mẩu chuyện nhỏ để chúng ta dễ liên hệ thực tế điều anh sắp sửa hướng đến. Phương pháp diễn đạt tự sự song song với nghị luận này là điểm mạnh của B Ray, khi mà anh có thể bộc lộ trọn vẹn những điều mình ấp ủ mà không phải lo rằng thính giả sẽ khó hiểu. Xuyên suốt bài nhạc là nhịp điệu lúc trầm, lúc cao, lúc là ức chế, lúc thì lại giống như khẩn cầu. Trong “Đừng Đổ Lỗi Bọn Trẻ”, sắc thái B Ray đã được thể hiện một cách rõ ràng nhất.

“Vì chúng ta đều là những đứa trẻ của một thế hệ đã quen chỉ đấm vào tường chứ không khóc,
Một thế hệ quầng thâm nơi đôi mắt, vì chẳng ai chịu bước ra đường khi trời mọc”.

 

    4.“Do For Love” (ft. AMEE):

“Loser2Love” được đánh giá là một album đa sắc màu. Đúng thế, ngoài những câu chuyện tự sự và những quan niệm về cuộc sống, B Ray không quên đem vào album một màu nhạc mà anh đã làm khá tốt – tình yêu đôi lứa, được trình bày với giai điệu đáng yêu và những mẫu câu “thả thính” cực ngọt ngào. Đó cũng là một trong vài lý do khiến “Do For Love” được B Ray release vào ngày 14/2, trước khi ra mắt cả album. Bên cạnh đó, phần hát của “cạ cứng” AMEE cũng mang đến sự yêu đời và giai điệu mượt mà, dễ nghe.

Nếu để chỉ ra một điểm trừ của bài nhạc này, thì đó là con beat, instrumental của “Do For Love” khá khô khan và hơi cứng so với cách rap mềm mại và mượt của B Ray, tuy nhiên anh luôn biết cách khắc phục những điểm trừ đó bằng việc nâng tầm biểu cảm giọng rap, ở đây là sự lả lơi và đôi chút xen lẫn quyết tâm chinh phục.

“Em vẫn ngồi ở quán quen, và điều đó lại làm anh lo lắng,
Đôi môi em thì ngọt, nhưng sao lời nói em trao lại cho đắng ?”.

 

    5.“Con Gái Rượu”:

Có nhiều ý kiến cho rằng “Con Gái Rượu” không được như kỳ vọng của họ, một phần có lẽ cũng vì con beat của demo đã được thay đổi trong bản chính thức này, khiến họ thấy không quen và không hợp. Tuy nhiên, với tư cách của một người đã nghe và theo dõi nhạc B Ray từ lâu, lại thích thú với ý nghĩa tác phẩm hơn là sự bắt tai đơn thuần, tôi thấy “Con Gái Rượu” tựu trung lại vẫn là một track rất nên nghe, vì nếu như “Con Trai Cưng” chỉ toàn phê phán và công kích thì “Con Gái Rượu” lại được khéo léo thêm vào những lời cảnh tỉnh và hướng thiện, như là chừa lối cho một sự quay đầu về bờ của những con thuyền trót ra khơi…

Với bài này, các bạn nên đặt mình vào vấn đề và tự cảm nhận để thấy được cái hay. Trong suy nghĩ của rất nhiều rapfans hiện nay, B Ray là rapper làm tốt nhất việc xoáy vào những vấn đề nổi cộm của xã hội, và “Con Gái Rượu” chắc chắn là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm đó.

“Sài Gòn này dạy em tốt cách lừa đàn ông rơi vào tình yêu”.

 

    6.“Dư Tiền”:

Không khác mấy “Con Gái Rượu” nhưng lại được kể bằng ngôi đầu tiên, “Dư Tiền” vẫn là một trong vô vàn bài nhạc đả kích khác của B Ray. Tuy rằng rất ít khi B Ray đặt mình vào những loại người mà anh đả kích để dễ dàng truyền tải thông điệp như track này, nhưng mỗi lần anh làm điều đó là mỗi lần Rap Việt có thêm một tác phẩm hiện thực hay. Cách anh viết thoạt nhìn thì có vẻ nâng tầm và khoe của, nhưng ẩn giấu sau đó là những câu từ “cà khịa” “rất B Ray”. Một cách hiểu khác, bài nhạc có tí gì đó là sự khẳng định của rapper tên Bảo với những người luôn luôn ganh ghét và kỳ thị những thành công mà anh đạt được thời gian gần đây. Tóm lại, nội dung xuyên suốt cả track là tự đề cao bản thân, cộng với một con beat rất cuốn hút, dễ khiến chúng ta gục gặc và lắc lư theo giai điệu.

“Trẻ tuổi, dư tiền,
Theo anh vài buổi là em hư liền,
Thức khuya dậy trễ, không có ưu phiền,
Tối bay, sáng dậy ở trên du thuyền”.

 

  7.“Finale 3” (Outro):

Cá nhân một chút, đây là bài nhạc mà tôi trông chờ nhất trong cả album này, và có lẽ là trông chờ nhất ở B Ray hiện tại. Đúng thật là “Finale” đã không làm chúng ta thất vọng, khi nó là bài nhạc rõ ràng nhất trong album thể hiện sự “tìm về” của B Ray với những màu nhạc hiện thực viết cho chính mình. B Ray cũng đã nhắc đến điều đó trong chính “Finale 3”:

“Vì tao biết, chỉ cần khi tao cầm vào viết,
Tao sẽ luôn có cách để tìm ra được thằng Bảo mà tụi mày biết”.

 

Thật sự, sau khi nghe track này, tôi đã phải bấm replay rất rất nhiều lần, vì nó thực tế và chân thật đến đáng sợ. Tôi dám chắc, “Finale 3” sẽ một phần nào lay động được suy nghĩ của rất nhiều người đang không hài lòng với B Ray từ khi anh đặt chân đến một nơi cao hơn, giúp anh nổi tiếng hơn. Những lời tâm sự vô cùng thật lòng, có thể rất dễ dàng để đồng cảm, cũng có thể xem như một lời thanh minh.

Ấn tượng đập vào tai người nghe là đoạn hook mà chúng ta có lẽ đã khá quen thuộc nếu thường xuyên nghe nhạc B Ray, đoạn hook của track “Trên Con Đường Đó”. Có lẽ việc B Ray đưa đoạn hook này vào “Finale 3” như lại một lần nữa anh tỏ rõ mục đích làm nhạc trong cuộc đời của mình. Để rồi sau khi nghe hết bài nhạc, điều sót lại trong lòng của mỗi người là sự thông cảm, chia sẻ và thấu hiểu.

“Vậy nói đi, nếu không còn giai điệu và dòng flow,
Thì ngày hôm nay, liệu thằng Bảo ở trong lòng mày vẫn còn chỗ ?”.

 

Với tất cả những phân tích trên, album “Loser2Lover” đã chứng tỏ rằng, đôi khi giá trị cốt lõi của một tác phẩm âm nhạc không nằm ở giai điệu hay là con beat, nhịp flow, mà chính là ý nghĩa nội dung của nó. Có thể với vài track trong album này, có một vài thứ chưa thật sự ổn thỏa, nhưng cách mà B Ray truyền tải những dòng lyrics đầy ý nghĩa và thực tế đã dần khiến cho chúng ta thưởng thức “Loser2Lover” một cách cởi mở hơn, thấu cảm hơn. Có lẽ đây là album Rap Việt đáng nghe nhất đầu năm 2020 !

 

 

Chuyên mục
Thẻ
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Việt hiphop (1)
  • Khôi Trọng

    rất ủng hộ trang web như này!

  • Tắt ( )